kho hang gia dung cửa nhôm kính hcm tham lot san o to doc bao truc tuyen sửa tivi giá rẻ 10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2) | Tin Quân Sự 24H

10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)

Đảo Christmas
10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)
Đảo Christmas còn gọi là Kiritimati, đây là khu vực thử nghiệm của cả Anh và Mỹ trong thập niên 50 và 60. Anh đã thực hiện thành công vụ nổ đầu tiên của họ trên hòn đảo này vào tháng 11/1957. Trước đó, tháng 5/1957, một thử nghiệm đã được tiến hành nhưng thất bại.
Mỹ thực hiện 22 vụ nổ thành công từ năm 1962. Vụ nổ hạt nhân AZTEC vào tháng 4/1962 trên đảo Christmas, là bom hạt nhân 410 kiloton.
Cả hai nước đều sơ tán người dân trên đảo khi thực hiện thử nghiệm. Tuy nhiên, một số báo cáo ghi rằng những người tham gia thử nghiệm không được cấp quấn áo bảo hộ.
Vụ nổ đã tác động đến môi trường ngay lập tức. Một trận mưa lớn kỳ lạ xảy ra ngay sau các vụ nổ. Cá chết hàng loạt và nhiều loài chim đã bị lóa mắt bởi ánh sáng của vụ nổ.
Những quân nhân tiến hành vụ nổ cũng chết sau đó. Hiện nay, tác động của cuộc thử nghiệm đối với đảo Christmas và các đảo xung quanh vẫn chưa rõ ràng.
Lop Nur, Trung Quốc
10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)
Lop Nur hay La Bố Bạc là một nhóm các hố, hồ muối nhỏ nằm giữa sa mạc Taklamakan và sa mạc Kuruktag thuộc phía Đông khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Trung Quốc. Ngày 6/10/1964, Trung Quốc đã thử thành công quả bom nguyên tử đầu tiên tại khu vực này.
Trước khi cuộc thử nghiệm diễn ra, một số quan chức Mỹ ngờ rằng Trung Quốc có khả năng chế một vũ khí hạt nhân. Sau đó, các quan chức Mỹ cũng như những chính phủ đồng minh trong vùng đã phân vân về việc Bắc Kinh khi trang bị vũ trang hạt nhân sẽ có ý nghĩa thế nào với Mỹ và sự cân bằng quyền lực ở châu Á.
Quả bom có đương lượng nổ (phương pháp đo năng lượng giải phóng từ vụ nổ) 22 kiloton, sử dụng Uran-235. Theo tính toán của các chuyên gia phương Tây, chi phí của chương trình bom nguyên tử này lên đến 4,1 tỷ USD.
Sau thử nghiệm, Trung Quốc chính thức trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới sở hữu vũ khí hạt nhân, sau Mỹ, Liên Xô, Anh và Pháp.
P’unggye, Triều Tiên
10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)
Vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên diễn ra vào năm năm 2006 là một vụ thủ nghiệm nhỏ, diễn ra tại P'unggye-Yok, phía đông bắc Triều Tiên. Ước tính, vụ thử hạt nhân này có đương lượng nổ chỉ từ 550-800 tấn TNT.
Tháng 5/2009, Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân lần thứ 2 sâu 1km dưới lòng đất tại khu vực đông bắc nước này. Vụ nổ được cho là mạnh hơn rất nhiều so với lần đầu tiên, lượng nổ ước chứng từ 2000-6000 tấn TNT.
Các nhà khảo sát địa chất Mỹ cho biết là vụ thử hạt nhân gây ra một cơn địa chấn mạnh 4,7 độ Richter. Điều này có nghĩa cho cuộc xung đột với Hàn Quốc là không chắc chắn, nhưng một quốc gia tuyên bố chiến tranh hạt nhân có khả năng là một viễn cảnh đáng sợ.
Khu vực 51, Mỹ
10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)
Khu vực 51 là một trong những khu căn cứ quân sự nổi tiếng nhất thế giới, nhưng với sự im lặng của chính phủ Hoa Kỳ trong suốt hàng thập kỉ qua, sự tồn tại và mục đích của khu vực 51 vẫn còn mơ hồ và bí ẩn.
Tại đây, một bài kiểm tra độ an toàn (Dự án 57) được tiến hành để mô phỏng những gì sẽ xảy ra nếu một chiếc máy bay chở bom nguyên tử bị rơi và phát tán chất phóng xạ vào môi trường. Với cách này, Dự án 57 đã trở thành cuộc thử nghiệm bom nguyên tử đầu tiên của Mỹ.
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng vụ nổ của những chất nổ cường độ cao xung quanh một đầu đạn hạt nhân sẽ phát tán plutonium vào môi trường. Tuy nhiên, lượng plutonium phát tán và diện tích chịu ảnh hưởng vẫn chưa được xác định
Quds, Iran
10 địa điểm thử hạt nhân bí mật trên thế giới (Phần 2)
Quds là tên một cơ sở thử nghiệm hạt nhân bí mật của Iran mà chưa rõ vị trí. Đây là một mối đe dọa lớn đối với an ninh của thế giới. Từ lâu, người ta nghi ngờ rằng Iran chứa vũ khí hạt nhân, mặc dù nước này đã ký Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT).
Theo tờ Mashregh – một tờ báo của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Vệ tinh quốc gia Iran là đơn vị điều hành cơ sở này.  Sự tồn tại của cơ sở thử nghiệm hạt nhân ở một nước nhiều bất ổn là dấu hiệu đáng lo ngại cho tương lai của thế giới.
Trang Nguyễn (theo smashinglists.com) / skcd.com.vn

Related

Vũ khí hạt nhân 1136169418116775773

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài mới đăng

Bài đọc nhiều

Tổng số lượt xem trang

item